Thương Hiệu Là Gì? Lý Do Phải Xây Dựng Thương Hiệu?

Đánh giá

Thương hiệu là thuật ngữ quen thuộc đối với mỗi công ty. Không chỉ đơn thuần là tên gọi độc đáo, ấn tượng, thương hiệu còn chứa đựng ý nghĩa thông điệp sâu sắc. Một doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mạnh sẽ nhanh chóng chiếm giữ ngôi “vương” trong ngành. Vậy thương hiệu là gì? Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như thế nào?

Thương hiệu là gì?

Hiểu và nắm rõ định nghĩa thương hiệu là gì là gốc căn bản của chiến lược quản trị hiệu quả.

Định nghĩa thương hiệu theo Philip Kotler

Theo ý kiến cá nhân của ông tổ ngành marketing hiện đại – Philip Kotler:

“Thương hiệu là tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc sự kết hợp của chúng, nhằm mục đích xác định hàng hoá và dịch vụ của một người bán hoặc một nhóm người bán và để phân biệt chúng với hàng hoá và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh”.

Định nghĩa thương hiệu là gì theo Al Ries

Quan điểm về định nghĩa thương hiệu theo Al Ries – tác giả thuyết “định vị thương hiệu”:

Thương hiệu là một ý tưởng hoặc khái niệm độc nhất mà bạn sở hữu bên trong tâm trí của người trông đợi. (“ Định vị – cuộc chiến giành lấy tâm trí của bạn ”).

Định nghĩa thương hiệu theo David Aaker

David Aaker – Chuyên gia thương hiệu hàng đầu của Mỹ cho biết:

Thương hiệu là hình ảnh trực quan, cảm xúc, lý trí và văn hóa độc quyền mà bạn liên kết với công ty hoặc sản phẩm (“Xây dựng thương hiệu mạnh”).

Định nghĩa thương hiệu theo Chuyên gia Chiến lược Nguyễn Đức Sơn

Thương hiệu là một liên tưởng khác biệt (có tính chất) lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí khách hàng về một công ty hoặc một sản phẩm cụ thể.

Tóm gọn, thương hiệu là một thuật ngữ, tên gọi, biểu tượng, thiết kế, âm thanh hay bất kỳ đặc điểm nào để phân biệt một doanh nghiệp. Bao gồm cả trải nghiệm của người dùng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm như mùi hương, cảm giác,….Hiểu đơn giản, thương hiệu là nhận thức và dùng để nhận biết.

Một sản phẩm có thể được nhân bản nhiều lần nhưng một thương hiệu luôn là duy nhất. Chẳng hạn, Coca-Cola và Pepsi cùng tung ra thị trường nước ngọt có gas, mùi vị tương đồng. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, có người thích Pepsi hơn. Số khác lại là fan hâm mộ của Coca-Cola.

Một sản phẩm có thể được nhân bản nhiều lần nhưng một thương hiệu luôn là duy nhất. Chẳng hạn, Coca-Cola và Pepsi cùng tung ra thị trường nước ngọt có gas, mùi vị tương đồng. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, có người thích Pepsi hơn. Số khác lại là fan hâm mộ của Coca-Cola.

Trên thực tế, tất cả các công ty đều được người tiêu dùng nhắc tới qua thương hiệu của họ. Do đó, phạm vi ứng dụng của thương hiệu chủ yếu trong tiếp thị, quảng cáo, thương mại và kinh doanh. Sự hợp nhất của các yếu tố bên trên tạo thành bản sắc thương hiệu riêng, thu hút khách hàng tiềm năng.

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Thương hiệu là tài sản giá trị nhất của một công ty. Xây dựng thương hiệu có thể thay đổi nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp. Nâng cao hình ảnh và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Dưới đây là những lý do trả lời cho câu hỏi tại sao các công ty cần xây dựng thương hiệu:

Xây dựng thương hiệu giúp tăng hiệu quả tiếp thị, quảng cáo

Để tiếp thị thành công, cách đơn giản và hiệu quả nhất là đầu tư vào thương hiệu. Thông qua nghiên cứu thông điệp cốt lõi, tính cách thương hiệu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp. Sản phẩm, dịch vụ, uy tín thương hiệu vang xa hơn.

Xây dựng thương hiệu tạo sự tin tưởng với khách hàng, mở rộng thị trường tiềm năng

Một thương hiệu mạnh sẽ không khó khăn gì trong việc mở rộng thị trường tiềm năng. Khi thương hiệu đã tạo dựng ấn tượng với người tiêu dùng, họ sẽ tin tưởng và đồng hành cùng công ty. Đặc biệt, khả năng cao khách hàng sẽ giới thiệu doanh nghiệp với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Từ đây mở rộng thị trường tự nhiên, hiệu quả.

Thương hiệu giúp nâng cao giá trị và vị thế doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp. Thực tế, rất nhiều người tiêu dùng không mua sản phẩm, họ mua thương hiệu. Khách hàng sẵn sàng chi trả giá cao cho hàng hóa, dịch vụ tới từ thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Đây là đòn bẩy hữu ích củng cố vị thế vững chắc của doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Khi một nhân viên làm việc cho thương hiệu uy tín, họ sẽ hài lòng và tự hào về công việc hiện tại của mình. Một văn phòng chuyên nghiệp sẽ giúp nhân viên thoải mái làm việc hơn, nâng cao năng suất lao động. Hướng tới mục tiêu phát triển chung của toàn hệ thống.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp như thế nào?

Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công, cần đưa ra chiến lược cụ thể (brand building). Chiến lược xây dựng thương hiệu là việc sử dụng các kế hoạch marketing giúp thương hiệu tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Nâng cao khả năng nhận biết và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Trong thời đại số, thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp thường áp dụng những chiến lược sau:

  • Nâng cao trải nghiệm online của khách hàng qua website, fanpage
  • Xây dựng content marketing và tối ưu SEO
  • Truyền thông qua mạng xã hội
  • Sử dụng email marketing
  • SEM (PPC).

Mỗi chiến lược khi bắt tay vào thực hiện không hề đơn giản. Để tránh mất thời gian và không đạt được hiệu quả như ý, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ càng về:

  • Mục đích xây dựng thương hiệu của bạn là gì?
  • Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn?
  • Chân dung khách hàng mục tiêu công ty hướng tới là ai?
  • Sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu có gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
0977.108.869