Dựa trên chiến lược kinh doanh và truyền thông của doanh nghiệp mà chúng ta có thể ứng dụng linh hoạt phương pháp cấu trúc thương hiệu , từ đó có các chiến lược sáng tạo tên thương hiệu hiệu quả!
6 nguyên tắc vàng trong đặt tên thương hiệu?
Khi đặt tên thương hiệu, người sáng tạo cần lưu ý những tiêu chí chung về một tên thương hiệu như sau:
- Âm sáng
- Dễ đọc, dễ nhớ
- Tên thể hiện được giá trị cốt lõi của sản phẩm, liên quan tới lĩnh vực kinh doanh
- Tên có ý nghĩa tốt lành, không gây hiểu nhầm
- Thể hiện được tính cách thương hiệu
- Tên có khả năng bảo hộ
Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu và định hướng sáng tạo, đặt tên thương hiệu cần đáp ứng những tiêu chí riêng, phù hợp với chiến lược kinh doanh và truyền thông của doạnh nghiệp.
Cách đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo
Đặt tên thương hiệu theo tên người sáng lập
Đây là kỹ thuật đặt tên đơn giản được rất nhiều công ty áp dụng. Bạn có thể dùng tên người thành lập công ty kết hợp cùng các tiêu chuẩn mô tả sản phẩm để tạo nên một thương hiệu nhận diện riêng. Ví dụ Disney – tên tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới được đặt dựa theo tên của người sáng lập Walt Disney.
Tên thương hiệu tạo ra từ những từ mô tả sáng tạo
Sử dụng từ mô tả các sản phẩm, dịch vụ công ty bạn cung cấp sẽ giúp tạo ra được những cái tên đáng nhớ. Ví dụ như Internship Ireland, Whole Foods hay Inter Explorer.
Tên thương hiệu đặt theo địa lý
Việc áp dụng địa danh hay tên khu vực liên quan tới sản phẩm của công ty sẽ là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Chẳng hạn như Connemara Seafoods là một công ty chuyên cung cấp các loại hải sản và được đặt tên dựa theo địa điểm của nó tại quận Connemara ven biển Ireland. Emo Oil lấy tên quê hương công ty là Emo là cảm hứng đặt tên thương hiệu.
Nhân cách hóa các nhân vật hư cấu làm tên thương hiệu
Ứng dụng kỹ thuật nhân cách hóa đặt tên công ty là việc sử dụng những từ liên quan tới thần thoại, các nhân vật lịch sử, truyền thuyết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra tính cách thương hiệu xung quanh một linh vật hư cấu bất kỳ. Ví dụ Hera, Dì Jemima hoặc Betty Crocker là những cái tên ấn tượng được đặt theo kỹ thuật này.
Đặt tên thương hiệu bằng cách tạo ra từ hoàn toàn mới
Sử dụng những từ phát minh mới để làm tên thương hiệu là phương pháp rất nhiều “ông lớn” như Google, Bing hay Pepsi lựa chọn. Một từ sáng tạo, ngắn gọn, dễ phát âm và độc lạ sẽ là ý tưởng tuyệt vời để tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Dùng từ viết tắt để đặt tên thương hiệu
Một số doanh nghiệp yêu thích việc dùng những tên dài để mô tả chi tiết những sản phẩm, dịch vụ họ đang cung cấp. Thông thường họ sẽ ưu tiên sử dụng 3-4 từ và lấy những chữ cái đầu tiên trong mỗi từ ghép lại với nhau để tạo ra tên thương hiệu hoàn chỉnh. Các tên viết tắt tới từ các doanh nghiệp nổi tiếng bạn có thể tham khảo như:
IBM (Máy kinh doanh Quốc tế)
SAP (Sản phẩm ứng dụng hệ thống)
BMW (Bavarian Motor Works)
Tên thương hiệu sử dụng những từ mô tả đặc điểm
Trong kỹ thuật này, các công ty thường dùng hai từ khác nhau mô tả đặc điểm của sản phẩm để ghép thành một cái tên thương hiệu dễ nhớ. Thường thì loại tên này sẽ có một từ khóa chính và một từ đi kèm hỗ trợ. Ví dụ phổ biến cho cách đặt tên này như Pizza Hut, điện thoại Trung Quốc, General Electric, Natural Health.