Cách khắc phục các lỗi nhận diện thương hiệu thường gặp

2/5 - (1 bình chọn)

Với các thương hiệu, logo được coi là biểu tượng nhận diện đặc trưng. Logo thương hiệu giúp người nhớ đến công ty bạn một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi thiết kế logo thương hiệu rất nhiều người mắc phải sai lầm. Sai lầm này có thể làm giảm giá trị của thiết kế logo. Vậy các lỗi nhận diện thương hiệu là gì?

Lỗi nhận diện thương hiệu thường gặp

Lỗi nhận diện thương hiệu thường liên quan đến các yếu tố như màu sắc, hình dạng và biểu tượng và kiểu chữ. Việc sử dụng không chuẩn một trong những yếu tố trên đều có thể khiến logo thương hiệu xấu đi.

1. Sử dụng màu sắc trên logo không liên quan đến thương hiệu

Đây là lỗi nhận diện thương hiệu phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải. Nhiều người muốn nổi bật logo nên thường sử dụng màu sắc sặc sỡ hoặc đối lập. Bạn nên hiểu rằng màu sắc thường là tín hiệu để người nhìn định hướng thế giới. Vì vậy, màu sắc trên logo là phần vô cùng quan trọng. Nó được xem như một phần ngoại hình của thương hiệu.

Do đó, logo thương hiệu phải sử dụng màu sắc liên quan đến thương hiệu của bạn. Bạn nên sử dụng màu sắc biểu tượng của công ty bạn ở những phần thiết kế chính của logo, hạn chế sử dụng màu sắc không liên quan.

2. Các sắc thái màu không đồng nhất

Lỗi nhận diện thương hiệu thứ 2 có thể mắc phải là sử dụng sắc thái màu sắc không đồng nhất. Sử dụng màu sắc có độ bão hòa và giá trị khác nhau khiến chúng kết hợp không tốt với nhau, không tạo cho logo sự hài hòa. Chỉ những nhà thiết kế chuyên nghiệp với kinh nghiệm lâu năm mới có khả năng kết hợp những màu sắc này với nhau để chúng tự làm nổi bật nhâu. Vì vậy, sử dụng màu sắc có độ bão hòa và giá trị gần giống nhau sẽ giúp màu sắc logo có sự liên kết với nhau hơn.

3. Tham lam khi sử dụng màu sắc

Chưa bao giờ sử dụng nhiều màu sắc trong logo được khuyên lựa chọn, trừ khi thương hiệu của bạn bán bùa may mắn. Việc quá tham lam trong sử dụng màu khắc sẽ không mang lại hiệu quả cao mà đôi khi còn phản tác dụng. Nó khiến logo thương hiệu không được rõ ràng, không dễ gây ấn tượng cho người nhìn. Ví dụ, logo của Pepsi chỉ sử dụng 3 màu sắc cơ bản nhưng đã tạo được hiệu quả cực lớn.

4. Chú ý ngữ cảnh khi sử dụng gradient

Logo gradient đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng và trở thành biểu tượng chính của họ. Tuy nhiên gradient có thiết kế vô cùng nghiêm ngặt về độ dốc và tốc độ luân chuyển giữa các màu sắc trên logo với nhau. Khi sử dụng gradient, bạn cần đặc biệt chú ý đến các yêu cầu của nó trên logo và các nơi khác trong thương hiệu.

5. Vùng chứa sử dụng không đúng cách

Vùng chứa sử dụng không đúng cách là một lỗi nhận diện thương hiệu liên quan đến hình dạng của thiết kế logo. Vùng chứa giúp văn bản đưa vào ngữ cảnh tốt hơn nhưng yêu cầu vùng chứa phải có sự phù hợp. Bạn nên chú ý việc sử dụng hộp chứa xem có nó có giúp tăng cường biểu trưng của thương hiệu hay không.

6. Dấu hiệu của logo không phù hợp

Dấu hiệu của logo thiết kế dọc hoặc tách biệt với văn bản trên logo sẽ gây ra lỗi nhận diện thương hiệu trầm trọng. Bạn nên chú ý rằng, dấu hiệu của logo có thể hoạt động riêng lẻ hiệu quả mà chỉ cần có sự kết nối đơn giản với văn bản trên logo. Dấu hiệu của logo và văn bản trên logo tranh giành sự chú ý của người nhìn chỉ khiến logo của bạn bị giảm giá trị.

7. Hệ thống phân cấp trực quan không có

Các phông chữ bạn sử dụng trên logo phải tuân theo hệ thống phân cấp thiết kế trực quan và hợp lý. Con người thường chú ý đến những ký tự lớn, có độ tương phản với nhau. Do đó khi thiết kế logo, bạn hãy đảm bảo rằng nhãn hiệu logo, phông chữ sử dụng phải có một dòng chảy tự nhiên nhưng liên hệ với nhau.

8. Quy mô logo khó hiểu

Quy mô logo tác động rất lớn đến cách người nhìn xử lý hình ảnh. Quy mô logo không chuẩn cũng dẫn đến lỗi nhận diện thương hiệu. Sai lầm phổ biến trong thiết kế quy mô logo là nhãn hiệu lớn mà văn bản nhỏ. Do đó, quy mô logo hài hòa là yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong thiết kế logo.

9. Phông chữ không phù hợp

Phông chữ trên logo thương hiệu phải phù hợp với câu chuyện và mục đích thương hiệu. Một công ty công nghệ thì không nên sử dụng phông chữ cổ điển hay quá phức tạp. Khi lựa chọn phông chữ, bạn cũng nên chọn phông chữ có độ tương phản để thu hút ánh nhìn. Việc sử dụng thử nhiều phông chữ khác nhau cũng là một ý tưởng hay để chọn cho mình lựa chọn ứng ý nhất.

10. Căn chỉnh và chỉnh sửa xấu

Một sai lầm phổ biến trong lỗi nhận diện thương hiệu là căn chỉnh và chỉnh sửa xấu. Hãy nhớ rằng, con người thường đọc từ trái sang phải do đó hãy đảm bảo văn bản trên logo được sắp xếp hợp lý. Hãy sử dụng khoảng cách quang học thay vì khoảng cách bằng nhau để đảm bảo rằng phông chữ có thể đọc được.

11. Phông chữ ghép nối không hợp lý

Sự ghép nối, liên quan giữa phông chữ chính và phông chữ phụ có ý nghĩa quan trọng đối với logo thương hiệu. Phông chữ thiết kế cầu kì, phức tạp mà không có sự ghép nối chỉ khiến người nhìn đau mắt mà thôi.

12. Khẩu hiện trên logo không thay đổi

Lỗi nhận diện thương hiệu cuối cùng mà chúng tôi muốn liệt kê trong bài viết này là khẩu hiệu trên logo không thay đổi. Khẩu hiệu này trường tồn bất biến với thời gian. Hãy tìm cho logo của bạn những câu khẩu hiệu ngắn nhưng tuyệt vời là cách nâng tầm giá trị cho thương hiệu của bạn.

Một số lời khuyên để tránh lỗi nhận diện thương hiệu

Bạn cũng có thể hỏi mình một số câu hỏi sau đây khi thiết kế xong logo thương hiệu của mình. Những câu hỏi này có thể giúp bạn tránh được lỗi nhận diện thương hiệu khá hiệu quả:

  • Logo của bạn nhìn có rõ ràng không?
  • Bạn cảm thấy logo thế nào, có tốt không?
  • Ý nghĩa trực quan khi bạn nhìn logo?
  • Màu sắc sử dụng đã kết hợp hài hòa chưa?
  • Logo có dễ dàng hoạt động khi xuất hiện trên báo, web, mạng xã hội,…

Trên đây là cách khắc phục 12 lỗi nhận diện thương hiệu phổ biến thường gặp. Thiết kế logo thương hiệu đẹp, thu hút người nhìn chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng không phải là điều không thể. Hy vọng qua bài viết bạn có thể thiết kế được cho thương hiệu mình một logo đẹp, ưng ý.

0977.108.869